Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Buồn nôn khi mang thai ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của mẹ bầu

Buồn nôn khi mang thai là hiện tượng thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tùy theo tình trạng của từng người, vậy nó có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu hay không?

Theo các chuyên gia, hiện tượng buồn nôn khi mang thai có liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể. Hiện tượng này thì do nhiều nguyên nhân gây ra, vì thế buồn nôn khi mang thai thế nào, có mức độ ra sao còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây nó.

Buồn nôn khi mang thai là gì?

Theo thống kê, có đến hơn 90% phụ nữ bị buồn nôn nhiều lần trong quá trình mang thai. Buồn nôn không chỉ là một trong các dấu hiệu sớm của mang thai mà nó còn là triệu chứng phổ biến trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ và đôi khi kéo dài lâu hơn (tùy từng trường hợp).

Buồn nôn là một phần của “ốm nghén”, không thể không có. Mặc dù nó mang lại cảm giác khó chịu và mệt mỏi nhưng may mắn là nó gây hại cho bà mẹ và thai nhi. Thực tế, nó còn là dấu hiệu cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Buồn nôn thường xuất hiện trong vòng 4-8 tuần thai và sẽ có xu hướng giảm dần từ tuần 13 hoặc 14.

Không phải tất cả chị em phụ nữ đều bị buồn nôn trong 3 tháng đầu thai kì. Có thể nó chỉ kéo dài 1-2 tuần đầu, xuất hiện và biến mất đột ngột trong những tháng tiếp theo.

Buồn nôn thường xảy ra trong suốt cả ngày, nhưng nhiều nhất là vào buổi sáng. Mức độ thường xuyên và mức độ nặng nhẹ ở mỗi bà bầu là khác nhau, không ai giống ai.

[caption id="attachment_2655" align="aligncenter" width="600"]Buồn nôn khi mang thai do nhiều nguyên nhân gây ra. Buồn nôn khi mang thai do nhiều nguyên nhân gây ra.[/caption]

Nguyên nhân gây ốm ghén

Buồn nôn khi mang thai thường xuất hiện lúc mới thức dậy và cũng có thể rải rác trong ngày. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn từ tuần thứ sáu và kéo dài đến cuối quý đầu tiên của thai kỳ.

Buồn nôn khi mang thai không tuân theo một quy tắc nào cả. Một số trường hợp, chỉ cần ngửi thấy mùi thức ăn, mùi thuốc lá, mùi mỹ phẩm mà họ quen dùng là đã buồn nôn. Buồn nôn khi mang thai có thể là dấu hiệu bầu sinh đôi hoặc dạng dị thường của nhau thai… nhưng đây là những trường hợp cực hiếm.

Nếu tâm trạng quá căng thẳng, lo âu khi mang thai cũng một trong những nguyên nhân gây ra buồn nôn, mức độ khó chịu ở từng người khác nhau. Buồn nôn có thể chỉ xuất hiện trong vài tuần lễ, nhưng cũng có thể lâu hơn và với mức độ nặng hơn.

Cách khắc phục buồn nôn khi mang thai

Gừng:

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng gừng là một trong những phương pháp chữa trị tốt nhất cho tình trạng ốm nghén. Nghiên cứu cụ thể cũng đã khám phá ra khả năng của gừng, nó là một biện pháp thận trọng, hãy nhớ sử dụng gừng tự nhiên. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn lựa chọn một sản phẩm làm từ gừng.

Nước:

Uống nước. Ốm nghén thường dẫn đến mất nước. Ngược lại, mất nước cũng có thể gây buồn nôn. Đừng uống quá nhiều nước cùng một lúc. Lý tưởng nhất là uống 2 lít nước mỗi ngày, ít nhất. Chỉ uống nước, những đồ uống lạnh và ngọt có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Tránh xa căng thẳng:

Đôi khi, gây nên cảm xúc như căng thẳng có thể dẫn đến tình trạng ốm nghén. Giữ bình tĩnh và cố gắng không suy nghĩ nhiều, tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc cũng là những biện pháp giúp bạn tránh xa căng thẳng và thư giãn.

Bấm huyệt:

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bấm huyệt cổ tay có thể làm giảm bớt các triệu chứng buồn nôn và nôn ở phụ nữ mang thai và chúng rất hiệu quả.

Nghỉ ngơi:

Một trong những dấu hiệu lớn nhất của ốm nghén là cơ thể của bạn cho thấy sự cần thiết phải nghỉ ngơi. Hãy chắc chắn rằng bạn không quá gắng sức, vì đây là một thời điểm nhạy cảm. Bạn nên nghỉ ngơi nhiều và chắc chắn rằng bạn ngủ tốt. Mệt mỏi chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng ốm nghén.

Ăn bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên:

Các loại thực phẩm carbohydrate cao như bánh mì và bánh quy giòn là tốt cho bạn. Đôi khi, bệnh trầm trọng thêm nếu bạn bỏ qua các bữa ăn. Ăn thức ăn thường xuyên với đúng liều sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng ốm nghén.

Bạc hà:

Theo mumcare, biện pháp tốt nhất chữa tình trạng ốm nghén là bạc hà. Thảo mộc này làm dịu tâm trí và ngăn chặn việc bạn thèm uống lạnh (một điều không tốt cho việc mang thai).

Bạn có thể nhai một vài lá bạc hà hoặc kẹo cao su bạc hà không đường. Nếu bạn không thích nhai kẹo cao su, bạn có thể pha một tách trà bạc hà. Ngoài ra, bạn có thể ngửi tinh dầu bạc hà.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.

Lýu tr? Blog

Liên kết ngoài