Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nhất định phải nằm nghiêng bên này

Mẹ bầu lựa chọn được tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh, được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất và phát triển tốt.

Một khi thai nhi đè lên tĩnh mạch chủ, máu được bơm vào tim giảm đi, dẫn đến tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong máu cho cả mẹ và bé (do máu mẹ là nguồn dẫn oxy cho con). Hầu hết phụ nữ và thai nhi khỏe mạnh có thể chịu được lượng oxy giảm nhẹ này, nhưng chị em từng bị bệnh huyết áp hoặc hô hấp dễ gặp nguy hiểm.

Tư thế nằm ngửa khi ngủ của mẹ bầu làm tăng nguy cơ thai chết lưu gấp 2,3 lần. Một công trình khác kết luận hầu hết phụ nữ sảy thai đã ngủ nghiêng sang phải vào đêm trước ngày mất em bé.

Nhịp tim của thai được theo dõi liên tục suốt đêm. Tư thế ngủ của các tình nguyện viên sẽ được theo dõi và ghi lại qua camera. Kết quả cho thấy tư thế ngủ ảnh hưởng đáng kể đến sự thay đổi nhịp tim của thai nhi. Khi thai phụ nằm ngủ ngửa, thai sẽ ít hoạt động hơn so với khi thai phụ nằm nghiêng.

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tư thế nằm ngửa có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến bà bầu vì trong giai đoạn này trọng lượng của thai nhi vẫn chưa lớn.

Tuy nhiên, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bà bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm tư thế này trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Từ đó gây nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

[caption id="attachment_2658" align="aligncenter" width="600"]Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu phải nằm nghiêng bên này Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu phải nằm nghiêng bên này[/caption]

Vào 3 tháng giữa của thai kỳ, thai phụ cũng không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Theo bác sĩ Steven Park thuộc Đại học Y New York, tư thế ngủ thực sự có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Và nếu ngủ không đúng tư thế, bạn có thể gặp một số triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, khó thở, ợ chua, đau lưng… Nhưng tư thế nào là tối ưu nhất? Bác sĩ Steven Park cho biết tư thế đó chính là “nghiêng trái”.

Tư thế nằm ngửa không chỉ ảnh hưởng đối với thai nhi, mà còn dễ có xu hướng ngáy hơn do lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo trùng xuống, dễ gây hẹp đường thở – tạo ra tiếng ngáy. Ngoài ra việc đặt tay tại đâu khi ngủ cũng có thể khiến các dây thần kinh vai bị áp lực và chịu tổn thương.

Có thể thấy khi nằm nghiêng bên phải sẽ làm tăng nguy cơ bị trào ngược dịch vị dạ dày, gây ra hiện tượng ợ nóng, không hề tốt cho khả năng tiêu hóa. Trong khi đó, nằm nghiêng bên trái thì ngược lại, do đó các sản phụ cũng thường được khuyên nên nằm theo tư thế này.

Bên trái chính là nơi tế bào limpho bạch huyết thống trị. Do đó khi nằm nghiêng trái, cơ thể sẽ có nhiều thời gian để lọc bỏ độc tố qua ống ngực và hạch bạch huyết. Nếu nằm ngủ phía bên phải, hệ thống này sẽ vận hành không tốt, và trong dài hạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm do độc tố tích tụ quá nhiều.

Ngoài ra, nằm nghiêng bên trái còn hỗ trợ lưu thông máu cho tim, giúp mật trong gan sản xuất tốt hơn và giữ cho chức năng của lá lách ổn định.

Tuy vậy, phụ nữ không cần quá lo lắng về tư thế ngủ. Trên thực tế, các bằng chứng khoa học chưa đủ để khẳng định bà bầu tuyệt đối không được ngủ nghiêng bên phải. Nếu không mang bệnh huyết áp, hô hấp và cảm thấy khó chịu khi ngủ nghiêng bên trái thì chị em vẫn có thể ngủ nghiêng bên phải để tránh thiếu ngủ.

Điều quan trọng bậc nhất lúc mang thai là đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, bởi thiếu ngủ hoặc ngủ ít hơn 5-6 tiếng mỗi đêm sẽ dẫn đến nguy cơ tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.

Lýu tr? Blog

Liên kết ngoài