Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Những trò chơi giúp bé thông minh, phát triển trí não

Tránh xa những thứ như smartphone nay những trò chơi trên điện thoại, chỉ cần cho bé chơi những trò chơi này sẽ nuôi dạy con thông minh hơn hẳn.

Trò chơi lái ô tô

Đặt trẻ ngồi trên đùi bố hoặc mẹ, sau đó bố (mẹ) sẽ làm động tác lắc lư, đung đưa để tạo cảm giác như xe ô tô đang di chuyển. Chiếc xe có lúc lên xuống dốc, có lúc chòng chành ngả nghiêng rồi lắc phải lắc phải, có khi còn phanh gấp sẽ khiến trẻ vô cùng thích thú. Xe cứ đi cứ đi, đột nhiên khựng lại, hóa ra là gặp chút vấn đề, cần con xuống sửa sang lại 1 chút rồi mới đi tiếp được. Trò chơi đơn giản này cũng rất phù hợp với trẻ từ 1-6 tuổi.

Trò chơi chèo thuyền trên cạn

Đây là một trò chơi rất quen thuộc phù hợp với trẻ từ 0-6 tuổi và có thể cho nhiều bé chơi cùng lúc. Các bé sẽ ngồi thành hàng dọc, bạn đằng sau gác 2 chân lên đùi bạn ngồi trước rồi làm động tác tay mô phỏng chèo thuyền, cơ thể cùng lắc lư về 1 hướng.

Khi chơi cùng bố mẹ, trò chơi này sẽ có phương thức khác là để trẻ ngồi trên đùi bố/mẹ sau đó bố/mẹ sẽ từ từ di chuyển trên sàn bằng tay hoặc có thể chỉ cần lắc lư người, cách chơi này phù hợp với trẻ nhỏ.

Phương thức thứ 3 là bố/mẹ ngồi đối diện với con, 2 người cầm tay nhau giống như trò kéo cưa lừa xẻ rồi sau đó mô phỏng dáng chèo thuyền khi gặp gió to, sóng lớn hay đá ngầm… để tăng thêm phần thú vị. Cách chơi này sẽ phù hợp với trẻ có độ tuổi lớn một chút.

Trẻ mới vài tháng tuổi chưa thể chịu tác động mạnh nên những trò chơi gần gũi, nhẹ nhàng thế này rất phù hợp với các bé vì chúng không làm bé mất nhiều sức mà ông bà, bố mẹ đều có thể cùng bé chơi đùa.

[caption id="attachment_2692" align="aligncenter" width="600"]Trò chơi giúp bé thông minh hơn Trò chơi giúp bé thông minh hơn[/caption]

Trò chơi người máy

Trò chơi này vô cùng đơn giản, chỉ cần cho bé đứng lên 2 bàn chân của người lớn, miệng vừa hô khẩu lệnh vừa cùng nhau tiến về phía trước. Có thể coi cúc áo hoặc mũi của bé là công tắc người máy, ấn 1 phát là người máy di chuyển, ấn lần nữa người máy sẽ dừng lại.

Bố ấn công tắc thì người máy bắt đầu di chuyển nhé!”.

Khi chơi với trẻ nhỏ, bố/mẹ có thể đỡ 2 tay dưới nách trẻ còn nếu trẻ đã lớn 1 chút, chúng ta chỉ cần kéo nhẹ tay bé là được. Để trò chơi thêm phần thú vị, chúng ta có thể cố ý đặt vài chiếc gối trên đường đi coi như chướng ngại vật thử thách “người máy”.

Trò chơi này phù hợp với trẻ từ 1 tuổi trở lên, sau khi chơi qua vài lần, trẻ sẽ có thói quen chủ động đứng lên chân bạn ngay khi muốn bắt đầu trò chơi.

Dạy con tập phát âm nhờ việc mô phỏng

Từ ba tháng tuổi, bé nhà bạn sẽ rất thích thú với việc đưa tay lên miệng người lớn, chạm vào môi, lưỡi, hay răng bạn. Đó là một cơ hội tốt để cha mẹ chỉ cho con cách phát âm chữ cái, từ ngữ. Lời khuyên là bạn hãy tìm một chỗ nghỉ ngơi thật thoải mái, thư giãn (như giường, hoặc ghế dài), đặt con trong lòng và để con tự chạm tay vào miệng bạn khi bạn nói, hoặc hát những câu hát đơn giản.

Gọi điện thoại

Gọi điện thoại là trò chơi được nhiều cha mẹ lựa chọn cho con nhất bởi nó rất thân thiện với cuộc sống hiện đại lại giúp bé rèn luyện khả năng giao tiếp, nhận biết mặt chữ và sự linh hoạt của các đầu ngón tay.

Bé dưới 2 tuổi các mẹ có thể cho bé chơi điện thoại đồ chơi. Mẹ vừa đọc số điện thoại bấm ngón tay lên phím điện thoại để “gọi” cho bé đồng thời giả tiếng chuông điện thoại “reng reng”. Hướng dẫn bé nhấc điện thoại nói “Alo, bé xin nghe” sau đó hai mẹ con tiếp tục nói chuyện. Những lần sau, bạn có thể đổi vai và nên để bé tự bấm và gọi trước.

Khi bé từ 2 tới 3 tuổi, các mẹ có thể cho bé dùng điện thoại thật để gọi cho người thân ở xa. Giai đoạn này mẹ có thể dạy bé nhận biết mặt số rồi cho con tự bấm số điện thoại để gọi điện nói chuyện. Mẹ có thể đọc chậm từng chữ số điện thoại của ông bà rồi hướng dẫn bé bấm số trên phím gọi điện. Trò này bé rất thích nhé nên bé dễ dàng nhận diện tốt mặt số.

Trò chơi vẽ tranh

Theo mevabe, trò vẽ tranh thích hợp nhất cho các bé 3 tuổi. Vẽ tranh không chỉ là trò chơi được rất nhiều bé yêu thích mà còn là một trò chơi giúp phát triển trí thông minh cho bé. Nó giúp bé phát huy trí tưởng tượng, nhận biết màu sắc, hình thành khả năng tư duy và phối hợp như quả cam có hình tròn, chiếc lá màu xanh. Không những thế bé còn có thể học tập và phân biệt được các hình khối đơn giản nữa ah. Mẹ có thể giúp bé vẽ các nét thẳng, vẽ các đường thẳng từ trên xuống dưới, đầu dưới cùng vẽ đường tròn nhỏ và bảo đó là giọt mưa, mẹ tiếp tục vẽ đường thẳng với hình oval ở phía trên để thành hình bóng bay, vẽ ông mặt trời…

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.

Lýu tr? Blog

Liên kết ngoài